3/9/54

กระเป๋าหนัง


การดูแลกระเป๋าหนัง

    โดย ปกติแล้วกระเป๋าหนังจะแบ่งตามลักษณะของหนังที่ใช้เป็น 2 ประเภทอันได้แก่  หนังสังเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็น microfibre , PU หรือ Synthetic ทั่วๆไป  และ หนังแท้ คือ หนังจิ้งโจ้ ,  หนังวัว, หนังแกะและหนังจระเข้  ปัจจุบันหนังจระเข้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะหาง่ายมากขึ้นจากเมื่อก่อน เนื่องจากปัจจุบันได้มีการส่งเสริมการเลี้ยงจระเข้เพื่อการส่งออก ดังนั้นวิธีการดูแลรักษาหนังแต่ละแบบก็จะแตกต่าง กันออกไปด้วย  เรามาเรียนรู้วิธีการดูแลรักษากระเป๋าแบบที่เป็นหนัง สังเคราะห์กันก่อนค่ะ



กระเป๋าหนังเทียม
     การดูแล รักษาหนังสังเคราะห์นั้นง่ายที่สุด  กระเป๋าจากหนังสังเคราะห์นั้นจะคืนตัว และมีความหยืดหยุ่นน้อยกว่าหนังแท้  ให้ใช้ผ้าเปียกหมาดๆ ค่อยๆ เช็ดให้สะอาด  ไม่ควรนำไปแช่น้ำหรือซักทั้งกระเป๋านะ   พอเช็ดจนสะอาดแล้ว ให้เช็ดด้วยผ้าหมาดๆ อีกครั้งหนึ่ง   จากนั้นนำไปตากลมไว้จนแห้ง   ห้ามเอาไปตากแดดเด็ดขาดนะคะ    เท่านี้ก็จะช่วยให้ความเหนียวของหนังนั้น กลับมาเหมือนใหม่ได้อีกครั้งค่ะ
คำเตือน : ไม่ควรใช้น้ำยาขัด-เคลือบใด ๆ ทั้งสิ้น  เพราะ จะทำให้สารที่เคลือบหนังสังเคราะห์ เอาไว้เสียสภาพไป  ส่วนใครที่อยากจะกำจัดกลิ่นและสิ่งสกปรกภายในกระเป๋า นั้น  จริงๆ แล้วก็พอจะนำไปตากแดดได้  แต่ต้องเป็นแดดที่ไม่แรงมากและต้องใช้เวลาไม่นาน นะคะ   หรือหากต้องการ clean จริงๆ ส่งซักแห้งอย่างเดียวเลยค่ะ

 

กระเป๋าหนังแท้

     จาก ที่กล่าวมาในข้างต้นนะคะ ว่าหนังแท้นั้นได้แก่ หนังจิงโจ้ หนังวัว หนังแกะและหนังจระเข้ การดูแล รักษาหนังแท้นั้นอาจจะยุ่งยากกว่าหนังสังเคราะห์สักหน่อย
  1. ข้อ นี้ต้องจำไว้เสมอเลยนะคะ ว่าหลังจากใช้กระเป๋าเสร็จต้องการเก็บ ให้เอามาทำความสะอาดก่อน ถ้าครั้งใดที่ใช้แล้วเปียกหรือชื้นยิ่งต้องรีบเอา ออกมาทำความสะอาดเลยค่ะ  ไม่ควรจะปล่อยให้กระเป๋าที่เป็นหนังแท้ต้องอยู่กับ ความชื้นนาน ๆ เพราะอาจจะทำให้หนังแท้เสื่อม
  2. จากนั้นให้ใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดตัวกระเป๋า  พอสะอาดแล้วให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้งที่สุด
  3. หลังจากแห้งแล้วให้ใช้น้ำยาเคลือบหนัง (แล้วแต่ยี่ห้อ) ทาบางๆ คล้ายฟิล์มเคลือบไว้ประมานครึ่งชั่วโมง  แล้วให้เช็ดออก
  4. การ เก็บรักษาถ้าไม่ได้ใช้ก็เก็บใน Dust bag  และเก็บไว้ในที่ที่ไม่มีความชื้นมากนัก  หรือไม่ก็ให้ใช้ถุงดูดความ ชื้นใส่ไว้ใน Dust bag ด้วยก็ได้นะคะ
คำเตือน : ไม่ควรตากแดดแรงๆ และนานๆ เพราะจะทำให้หนังแห้งและกรอบได้   รวมถึงไม่ควรให้อยู่ในสภาวะที่มีความชื้นนานๆ   กระเป๋าจะขึ้นราได้ค่ะ

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น